Sự thành công của Thích Em Hơi Nhiều của Wren Evans là một hiện tượng lạ với trào lưu Hip-hop R&B trong địa hạt nhạc mainstream?

Thời điểm R&B, funky thống trị rộng rãi của Mỹ Linh đã là thời điểm cách đây 20 năm, và phải đến vài năm gần đây R&B Việt Nam trong thời gian qua mới có nhiều khởi sắc mới mẻ. Trước đây, R&B tại địa hạt nhạc Việt cũng từng có sự thể nghiệm rất cấp tiến của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh dành cho Hà Anh Tuấn trong album Cafe Sáng, nhưng đáng tiếc album chưa tạo được được cú hích để lan tỏa khắp thị trường. Mãi 2020 - 2021, khi Sơn Tùng hay Soobin bắt đầu mang chất liệu R&B đặt vào trong pop, nó mới bắt đầu bùng nổ và đạt được những thành công vang dội. 

Thích Em Hơi Nhiều của Wren Evans: Bản Hip-hop Gen Z bất ngờ thành trend nhờ góp công từ Sơn Tùng M-TP và Soobin? - Ảnh 1.

Sơn Tùng và Soobin Hoàng Sơn mang chất liệu R&B đặt vào trong pop và có sức ảnh hưởng nhất định

Đặc biệt, năm 2020 có thể coi là thời điểm đột phá triệt để nhất của dòng nhạc này trong nhiều năm trở lại đây ở Việt Nam. Chúng ta có Mỹ Anh cùng Got You đậm đặc trong âm thanh điện tử minimalism, tiếp đến là Tuimi với cả một album trap R&B đặc sắc. Điểm chung giữa các nghệ sĩ theo lối “R&B mới” như thế này là họ đều có thời gian sinh sống và học tập tại nước ngoài. Chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi âm nhạc quốc tế đương thời, họ mang về Việt Nam những chất liệu mới lạ, thú vị và rất Tây. Đổi lại, điểm yếu của các nghệ sĩ này là tính bản địa không cao. Cả Mỹ Anh lẫn Tuimi hầu như chỉ sáng tác bằng tiếng Anh, Tuimi có thử nghiệm với các sáng tác tiếng Việt nhưng số lượng không nhiều. 

Mỹ Anh - Got You | Official Music Video

Wren Evans cũng cùng xuất hiện trong trào lưu “R&B” mới cùng Mỹ Anh cũng như Tuimi trong năm 2020 với những đặc tính tương tự: tiếp thu văn hóa Âu - Mỹ triệt để, âm nhạc thời thượng và các sáng tác đều là bằng tiếng Anh. Fever hợp tác cùng K-ICM hay Fashion 3 hợp tác với Dec.ao hiện đại, tư duy làm nhạc cấp tiến nhưng nếu không có thông tin từ trước, ít ai nghĩ rằng đây là một nghệ sĩ Việt Nam. 

Wren Evans cũng cùng xuất hiện trong trào lưu “R&B” mới cùng Mỹ Anh cũng như Tuimi trong năm 2020 với những đặc tính tương tự: tiếp thu văn hóa Âu - Mỹ triệt để, âm nhạc thời thượng và các sáng tác đều là bằng tiếng Anh.

Bạn Nam

Fever - K-ICM ft. Wren Evans

Wren Evans x Dec.ao - Fashion 3

Việc các nghệ sĩ phô diễn những khía cạnh mà họ quen thuộc nhất cũng như làm tốt nhất là điều đúng đắn trong thời điểm mới ra mắt công chúng. Tuy nhiên, về lâu về dài thì phương thức làm nhạc như thế này khó có thể tiến xa bởi rốt cuộc, khán giả đại chúng Việt Nam không đón nhận những bài hát nhạc Việt không hát bằng tiếng Việt. Việc hát bằng tiếng Anh sẽ là một rào cản để bài hát đến được với rộng rãi công chúng.

Single mới nhất của Wren Evans có tên Thích Em Hơi Nhiều đã sử dụng tới một sáng tác bằng tiếng Việt, thể hiện tham vọng tấn công thị trường nhạc Việt một cách nghiêm túc. Wren chưa quá quen thuộc với tiếng Việt khi cách phát âm của anh vẫn rất “Tây”, sử dụng nhiều hơi và âm gió cũng như vẫn lồng một chút tiếng Anh vào trong lyrics. Nhưng với sự giúp sức của Mew Amazing, lyrics tổng thể của Thích Em Hơi Nhiều rất tự nhiên, không bị quá gượng ép hay sai ngữ nghĩa như nhiều nghệ sĩ hải ngoại hay gặp phải. 

Single mới nhất của Wren Evans có tên Thích Em Hơi Nhiều đã sử dụng tới một sáng tác bằng tiếng Việt, thể hiện tham vọng tấn công thị trường nhạc Việt một cách nghiêm túc. Với sự giúp sức của Mew Amazing, lyrics tổng thể của Thích Em Hơi Nhiều rất tự nhiên, không bị quá gượng ép hay sai ngữ nghĩa như nhiều nghệ sĩ hải ngoại hay gặp phải.

Bạn Nam

Wren Evans - Thích Em Hơi Nhiều

Và cái hay ở đây là Mew cùng Wren mang đến hơi thở Gen Z cùng yếu tố bản địa rất đậm đặc trong phần lời: “Anh ngồi Xofa ở Tống Duy Tân bên cạnh Puku oke?” (Những quán cafe cho giới trẻ nối tiếng ở Hà Nội), “Nói thật anh đang bối rối khi nghĩ về ai, công việc dang dở chắc anh phải chia ông Hiếu làm hai” (nhắc thẳng tên của rapper HIEUTHUHAI). Tất cả những yếu tố đó giúp cho Thích Em Hơi Nhiều dễ dàng tiếp cận đến số đông người nghe nhạc Việt hơn rất nhiều dẫu cho phần âm thanh của bài hát vẫn đậm đặc những yếu tố quốc tế chưa quá quen thuộc tại thị trường nhạc mainstream trong nước. 

Bắt đầu từ I Just Wanna Know, chất hiphop R&B của Wren Evans đã nghiêng về phía R&B hơn Hip-hop so với năm 2020. Ở Thích Em Hơi Nhiều, điều đó tiếp tục được lặp lại nhưng lại với màu sắc hoàn toàn khác, pha trộn hài hòa với với điệu Bossa truyền thống. Wren không sử dụng hoàn toàn đến các chất liệu điện tử tân thời mà vẫn sử dụng tới các nhạc cụ thật. Đó là một bước đi khôn ngoan khi thị trường nhạc Việt không phải là nơi quá chuộng một bài hát thuần điện tử theo trường phái minimalism. Các yếu tố cổ điển, giai điệu Bossa truyền thống nhưng bắt tai là những yếu tố cần thiết để Wren Evans có thể tiếp cận đại chúng nhưng vẫn giữ được màu sắc phương Tây đậm đặc. 

Sự phát triển của Wren Evans trong R&B phần nào khiến người nghe liên tưởng tới Soobin hay Sơn Tùng. Cả 3 đều đã và đang theo đuổi những màu sắc R&B khác biệt nhưng đều là những âm thanh trendy, thời thượng hàng đầu hiện nay: Wren với chất Hip-hop, Sơn Tùng với màu sắc Kpop rực sáng trong Muộn Rồi Mà Sao Còn, Soobin thì trở lại với funky, jazzy trong The Playah Special Performance. Nửa đầu năm 2021 tại Vpop, R&B tiếp nối những thành công và đổi mới từ 2020, thậm chí lan rộng tới địa hạt mainstream như chứng minh rằng thành công, sự phát triển của thể loại này ở nhạc Việt là một điều tất yếu.  

Sự phát triển của Wren Evans trong R&B phần nào khiến người nghe liên tưởng tới Soobin hay Sơn Tùng. Cả 3 đều đã và đang theo đuổi những màu sắc R&B khác biệt nhưng đều là những âm thanh trendy, thời thượng hàng đầu hiện nay: Wren với chất Hip-hop, Sơn Tùng với màu sắc Kpop rực sáng trong Muộn Rồi Mà Sao Còn, Soobin thì trở lại với funky, jazzy trong The Playah Special Performance.

Bạn Nam

Tuy nhiên, có một vấn đề ở Thích Em Hơi Nhiều đó là Wren Evans không phải là một giọng ca quá tốt. Trước đây, khi âm nhạc của anh thiên về Hip-hop nhiều hơn và bản thân Wren cũng thường xuyên rap, điểm yếu trong giọng ca không được thể hiện rõ. Tuy nhiên, khi đến Thích Em Hơi Nhiều, Wren Evans hát bằng quá nhiều giả thanh, sử dụng âm hơi theo trường phái US-UK nhưng lại khiến cho bài hát thiếu đi một cao trào, điểm nhấn. Kết hợp cách hát nhỏ cùng âm thanh cũng tiết chế, cả bài hát nghe rất thoải mái, nhẹ nhàng nhưng thiếu một khoảnh khắc để người nghe đặc biệt nhớ đến. 

Tuy nhiên, có một vấn đề ở Thích Em Hơi Nhiều đó là Wren Evans không phải là một giọng ca quá tốt. Wren Evans hát bằng quá nhiều giả thanh, sử dụng âm hơi theo trường phái US-UK nhưng lại khiến cho bài hát thiếu đi một cao trào, điểm nhấn.

Bạn Nam

Tuy nhiên, với một bài hát hoàn toàn bằng tiếng Việt đầu tiên như thế này, Wren Evans và ekip đã cho thấy năng lực và tầm nhìn xa của mình. Không tiếp tục bó buộc vào trong vòng an toàn của việc sáng tác, sản xuất theo những thứ mà bản thân quen thuộc, Wren cố gắng làm những thứ liều lĩnh, thách thức hơn để tiếp cận khán giả đại chúng Việt Nam, và anh làm những yếu tố đó đến nơi đến chốn. Nếu như tiếp tục giữ được khả năng viết lyrics thú vị như thế này, kết hợp với phong cách âm nhạc độc đáo sẵn, Wren Evans chắc chắn sẽ trở thành một nhân tố thú vị và bùng nổ nhất trong thời gian tới. 

Trong tuần 19/6 - 25/6, Thích Em Hơi Nhiều của Wren Evans đã xuất sắc giành lấy vị trí Á quân BXH HOT14 với 1317 điểm, chỉ đứng sau hit "khủng" của Sơn Tùng là Muộn Rồi Mà Sao Còn. Điều này có thể thấy sức công phá và độ phủ sóng không thua kém gì sản phẩm của các đàn anh, đàn chị. Và trong tối ngày 27/6, chàng ca sĩ tân binh này cũng đã có sân khấu live trình diễn ca khúc Thích Em Hơi Nhiều lần đầu tiên tại HOT14 Live COUNTDOWN.

Sân khấu live Thích Em Hơi Nhiều đầu tiên của Wren Evans

Cùng tiếp tục ủng hộ và bình chọn cho Wren Evans trên HOT14 tại đây nhé!

Nguồn: Clip: YouTube - Ảnh: Cắt từ clip